Mỗi lớp sơn sửa chữa ô tô đều là một lớp bảo vệ quan trọng không thể thiếu trong quy trình để hoàn thiện một sản phẩm sửa chữa. Các yêu cầu cao về chất lượng chỉ có thể được đáp ứng bởi sự hoàn thiện, chính xác và chất lượng của từng lớp sơn.
Từ bước chuẩn bị đến bước hoàn thiện
1. Chất nền
Khi một chiếc xe được sơn lại hoặc sửa chữa hoàn thiện, bước đầu tiên kỹ thuật viên phải loại bỏ cặn sơn và rỉ sét, đồng thời làm sạch và tẩy dầu mỡ kỹ lưỡng cho thân xe. Bề mặt phải được đảm bảo không còn bất kỳ hạt bụi bẩn, hắc ín, dầu hoặc sáp nào. Ngoài việc loại bỏ cặn sơn và rỉ sét, quá trình chà nhám cũng được thực hiện để đạt được độ bám dính tối ưu cho bề mặt. Quy trình cần đảm bảo kỹ lưỡng để có bề mặt bằng phẳng đồng đều. Việc lựa chọn kích thước hạt của giấy nhám phụ thuộc vào lớp phủ tiếp theo được sử dụng.
2. Sơn lót hàn
Nếu có yêu cầu phải thực hiện việc hàn kéo dài và tốn nhiều thời gian, thì việc sử dụng sơn lót chất lượng tốt để hàn là cần thiết. Lớp sơn lót này có thể được sử dụng một cách an toàn cho công việc hàn liên quan đến khí và khói. Nó cũng ngăn không cho lớp sơn xung quanh bị cháy và giữ cho tia bắn nguy hiểm không được tạo ra trong quá trình hàn. Sau công đoạn hàn và trước khi hoàn thành công việc làm đầy nhúng phần lõm, lớp phủ này sẽ được loại bỏ .
3. Chất điền đầy
Những vùng bị lõm và không bằng phẳng có thể được làm đầy và làm phẳng bằng chất điền đầy. Việc này có thể được thực hiện trong một công đoạn hoặc một số công đoạn ở dạng làm phẳng bề mặt mịn và/hoặc thô. Công đoạn chà nhám sẽ được thực hiện sau khi sử dụng chất điền đầy .
4. Chất độn
Lớp lót Chất độn giúp cho các lớp riêng biệt dính chặt vào nhau, đảm bảo độ bền của hệ thống sơn. Chất độn cũng có chức năng đảm bảo rằng bề mặt sẽ nhẵn đồng đều và sẽ bảo vệ lớp phủ chống lại sự sứt mẻ của đá dăm. Chất độn cũng giúp cho lớp sơn sau đó trở nên hoàn thiện hơn.
5. Lớp phủ ngoài/lớp nền
Lớp phủ cung cấp màu sắc, độ bóng và các hiệu ứng đặc biệt. lớp phủ có thể là hệ thống sơn bóng trực tiếp (màu đồng nhất) hoặc hệ thống sơn nền/sơn trong. Ngoài ra, để tạo ra màu sắc phù hợp, một lớp phủ ngoài cũng có thể bao gồm một số lớp phủ màu . Ngoài các đặc điểm về mặt hình ảnh, lớp này còn được thiết kế để bảo vệ chống lại các tác động bên ngoài như thời tiết, môi trường và các vết trầy xước.
6. Clearcoat
Là lớp sơn cuối cùng, lớp sơn trong bảo vệ toàn bộ lớp sơn hoàn thiện khỏi các tác động bên ngoài như gió, thời tiết hoặc bàn chải khi rửa xe. Lớp sơn trong cũng mang lại cho lớp hoàn thiện độ bóng mong muốn – từ độ bóng cao đến mờ.
THÀNH PHẦN CỦA SƠN
Nhựa tổng hợp, còn được gọi là chất kết dính, là cơ sở của các sản phẩm sơn hiện đại. Chúng quyết định các tính chất vật lý của sơn như độ khô, tạo màng, độ bóng, độ bám dính và khả năng chống lại các tác động bên ngoài.
Đối với tất cả các sản phẩm sơn như sơn lót hoặc sơn phủ, nhựa tổng hợp với các đặc tính mong muốn được trộn với nhau và sau đó kết hợp với các thành phần sơn khác.
Để hỗn hợp này trở thành một lớp phủ bền, sơn phải được phủ và nung nóng. Nhiệt trong buồng phun đảm bảo rằng các loại nhựa tổng hợp được kết hợp và tạo thành một mạng lưới bao phủ xe