Trong thời tiết ẩm ướt, một lượng nhỏ hơi nước được hấp thụ vào hệ thống sơn và sẽ bay hơi trở lại trong thời tiết khô ráo (thẩm thấu). Quá trình này là bình thường và không gây hại cho hệ thống sơn phù hợp hoàn hảo. Tuy nhiên, việc xử lý kém vật liệu lớp lót sẽ để lại các chất hút ẩm/hòa tan trong nước (muối) dưới dạng chất gây ô nhiễm, gây ra sự tập trung độ ẩm cục bộ, nâng màng sơn thành vết phồng rộp. Các vết phồng rộp có thể xuất hiện ở nhiều kích cỡ và kiểu với tần suất khác nhau và có thể hình thành giữa các lớp riêng lẻ hoặc bên dưới toàn bộ hệ thống sơn. Khi thời tiết khô ráo, hầu hết mụn nước sẽ lặn.
NGUYÊN NHÂN
- Bề mặt cần sơn (chất độn, kim loại trần, v.v.) không được làm sạch kỹ. Ô nhiễm do cặn muối, ví dụ, nước chà nhám bẩn hoặc mồ hôi tay, còn sót lại trên bề mặt trước khi sơn. Mẫu vết phồng rộp có thể chỉ ra nguyên nhân (kết cườm = vết lau, dấu vân tay = dấu vân tay hoặc bàn tay)
- Chà nhám ướt các sản phẩm polyester mà không có đủ thời gian để nước bay hơi trước khi sơn lớp lót và lớp phủ ngoài.
Độ phóng đại 10 lần |
Hình ảnh kính hiển vi điện tử quét: Tinh thể muối trong vỉ mở. độ phóng đại 100 lần. |
LÀM SAO ĐỂ TRÁNH
- Vệ sinh kỹ các khu vực cần sơn bằng nước máy sạch. Thay nước làm sạch và chà nhám thường xuyên, đặc biệt là vào mùa đông, khi sơn xe bị bám muối. Cuối cùng (tùy thuộc vào chất nền), làm sạch khu vực bằng Chất tẩy rửa Glasurit 700-1, Chất tẩy rửa sáp và silicone Glasurit 541-5 hoặc Chất tẩy rửa kim loại Glasurit 360-4.
- Không làm ướt các sản phẩm polyester bằng cát, chỉ sử dụng giấy nhám khô.